Ăn Chay Trường là gì? Ăn Chay có tốt không?

Ăn chay là một trong những xu hướng ẩm thực không chỉ được các phật tử áp dụng mà còn được nhiều người dân hiện nay lựa chọn. Theo quan điểm của nhiều người ăn chay có thể mang đến nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không thực sự tin vào vấn đề này. Vậy ăn chay trường là gì? Ăn chay có thực sự tốt với sức khỏe và tinh thần của con người không. Để giải đáp về vấn đề này bạn hãy tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây.

Ăn chay là một phong cách ăn uống được nhiều người lựa chọn

Ăn chay trường là gì?

Ăn chay là phong cách ăn uống, lối sống nói không với các thực phẩm được chế biến từ động vật. Cách ăn uống này được các phật tử áp dụng sau đó trở lên phổ biến và được nhiều người yêu thích lựa chọn. Ăn chay trường thực chất chính là chế độ ăn chay được thực hiện lâu dài thay vì thực hiện theo kỳ.

Ăn chay trường là áp dụng chế độ ăn chay liên tục, lâu dài và không bị gián đoạn bởi các bữa ăn mặn. Cá nhân lựa chọn ăn chay trường có nghĩa là chọn cách sống này cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Các hình thức ăn chay trường

Ăn chay trường có rất nhiều hình thức khác nhau để bạn lựa chọn. Tuỳ theo đặc điểm về sức khoẻ, khẩu vị và quan điểm của bản thân mà bạn có thể chọn những cách ăn chay khác nhau như:

  • Trường phái ăn chay thuần là trường phái ăn chay loại bỏ tất cả những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật
  • Trường phái ăn chay ovo hay còn gọi là ăn chay có trứng: Đây là trường phái ăn chay trường giống như trường phái trên nhưng có thể bổ sung trứng vào trong bữa ăn hàng ngày.
  • Trường phái ăn chay lacto là trường phái ăn chay có sữa. Điều này có nghĩa những người thực hiện chế độ này kiêng tất cả các món ăn chế biến từ động vật nhưng vẫn sử dụng sữa trong bữa ăn hàng ngày.
  • Trường phái ăn chay Ovo-lacto: Đây là hình thức ăn chay kiêng tất cả các loại có nguyên liệu được sản xuất từ động vật nhưng vẫn có thêm trứng, sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Trường phái ăn chay bán phần: Đây là trường phái ăn chay gần giống ăn mặn chỉ khác ở điểm người ăn sẽ kiêng các món thịt có màu đỏ.

Mỗi hình thức ăn chay đều có phương pháp thực hiện khác nhau vì thế nếu bạn muốn áp dụng chế độ nào bạn cần tìm hiểu hiểu kỹ đặc điểm của chế độ đó để thực hiện tốt nhất.

Ăn chay có tốt không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người

Ăn chay có tốt không

Chế độ ăn chay trường được cho là chỉ có những người theo đạo phật mới thực hiện nhưng thời gian gần đây đã có rất nhiều người mặc dù không phải là phật tử cũng áp dụng hình thức này. Vậy vì sao phương thức này lại thu hút nhiều người thực hiện đến vậy? Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học và bản thân trong nhiều năm liền khi áp dụng chế độ ăn chay trường tôi nhận thấy các lợi ích cơ bản của việc ăn chay như sau:

Ăn chay trường giúp con người nuôi dưỡng lòng từ bi

Đối với mỗi phật tử thì ăn chay trường chính là việc con người có thể nuôi dưỡng được tâm hồn từ bi. Ăn chay chính là con đường giúp các phật tử có thể tiến gần hơn đến sự từ bi vô lượng của Đức Phật. Những người theo đạo phật tâm niệm rằng, ăn chay là cách để họ có thể cứu rỗi linh hồn con người, giúp con người bồi đắp được sự từ bi, lương thiện.

Khi ăn chay con người sẽ giữ cho tâm hồn ở trạng thái tĩnh lặng. Việc từ bỏ các món ăn chế biến từ động vật sẽ giúp con người loại bỏ được tính sát sinh từ đó khiến tâm hồn an lạc, nuôi dưỡng được tình yêu và lòng nhân ái với đồng loại và muôn loài. Thực ra, ăn chay không phải là thước đo của sự tu tập nhưng nó lại chính là cách để con người hướng tới cái thiện, nuôi dưỡng sự từ bi trong tâm hồn.

Ăn chay trường giúp cơ thể khỏe mạnh dẻo dai

Rất nhiều người cho rằng khi thực hiện chế độ ăn chay sẽ khiến cơ thể thiếu hụt protein quan trọng có chứa trong động vật. Việc thiếu protein sẽ khiến cơ thể con người không còn sự dẻo dai, khỏe mạnh như đối với chế độ ăn bình thường. Tuy nhiên, đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Theo nghiên cứu của đại học Harvard thì 100 gram đậu nành có chứa đến 34 gam protein trong khi đó 100 gram thịt bò chỉ chứa 20 gram protein. Như vậy, việc ăn chay có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể mang đến các lợi ích như:

Ăn chay hạn chế các bệnh về tim mạch, mỡ máu, ung thư

  • Ăn chay giúp loại bỏ các chất béo không tốt cho cơ thể có trong động vật. Ăn chay thường xuyên là cách tốt nhất để bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, máu nhiễm mỡ, suy tim, đau tim.
  • Ăn chay trường giúp bạn hấp thụ nhiều chất xơ từ đó hạn chế việc phát triển các tế bào ung thư. Những người ăn chay vì thế có nguy cơ bị ung thư ít hơn so với những người bình thường
  • Việc thường xuyên ăn chay cũng là cách giúp con người bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với chế độ ăn bình thường. Điều này giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hạn chế các vấn đề stress, mệt mỏi. Ngoài ra, nhờ có vitamin, chất khoáng, chất xơ trong chế độ ăn chay bạn có thể duy trì được cân nặng, giữ dáng, làm đẹp da hiệu quả.
  • Ăn chay trường khiến bạn hạn chế các vấn đề về tiêu hoá. Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh chính là chìa khóa giúp sức khoẻ và tinh thần tốt hơn.

Ăn chay đúng cách sẽ giúp con người khỏe mạnh, dẻo dai, nâng cao tuổi thọ

Ăn chay trường chính là hình thức tôn trọng quyền bình đẳng

Theo quan điểm của những người tu hành thì vạn vật, thiên nhiên đều có quyền bình đẳng như nhau. Dù là con người hay các loài động vật đều có quyền được sống và việc bạn giết mổ các loại động vật chính là hành động đi ngược với tự nhiên. Chính vì vậy, lựa chọn ăn chay là cách thể hiện bạn tôn trọng quyền bình đẳng giữa con người với động vật và thiên nhiên.

Ăn chay trường góp phần bảo vệ môi trường

Chăn nuôi là một ngành nghề có tác động tiêu cực đối với môi trường sống của con người. Việc xây dựng chuồng trại, các khu chế biến thức ăn chăn nuôi, các loại thức ăn phục vụ ngành chăn nuôi khá lớn. Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi chất thải từ động vật ra ngoài môi trường luôn ở mức báo động. Nguồn chất thải này có thể gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con người.

Khi con người có chế độ ăn quá nhiều thịt thì nguồn chất thải ra môi trường càng lớn, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao cao. Chính vì vậy, khi bạn thực hiện chế độ ăn chay là bạn đã góp 1 phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.

Ăn chay trường giúp bạn tránh được kết oán sinh tử

Trong thế giới tâm linh, vạn vật con người đều phải trải qua luân hồi, chuyển kiếp. Con người động vật đến với thế giới hiện tại là để trả hết ân oán hận thù từ kiếp trước. Kiếp trước nếu bạn không tu tâm, dưỡng tánh, thường xuyên làm điều ác thì chắc chắn kiếp này của bạn sẽ gặp nhiều đau khổ để trả nợ cho những việc mình đã làm.

Chính vì thế, nếu bạn cứ sát sinh hay ủng hộ cho hành động giết mổ có nghĩa là bạn đang gây thù kết oán. Như thế, con người sẽ luẩn quẩn mãi trong những ân oán, tình thù, quẩn quanh không thể siêu thoát.

Như vậy, ăn chay trường mang đến cho con người rất nhiều lợi ích. Thực hiện chế độ ăn chay sẽ giúp bạn không những khoẻ mạnh, tinh thần minh mẫn, sảng khoái mà còn giúp bạn nuôi dưỡng được sự từ bi, tránh xa những ham muốn tầm thường. Mỗi con người khi thực hiện chế độ ăn chay sẽ giúp bản thân tĩnh tâm, rời xa được những ân oán, tình thù mệt mỏi của cuộc sống thực tại.

Nếu bạn cần thêm thông tin về ăn chay hay những vấn đề khác thuộc lĩnh vực này hãy truy cập vào https://anchaykhapmoinoi.org/ để có thêm nhiều thông tin quý giá.