Ăn chay dinh dưỡng như thế nào cho đúng cách và hiệu quả?

Ăn chay là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn chay đúng cách. Vậy hãy cùng tìm hiểu ăn chay dinh dưỡng là gì và tác dụng của nó.

Ăn chay là một chế độ ăn uống được nhiều người áp dụng trong thời gian gần đây. Thông thường, có thể hiểu ăn chay là việc hạn chế hoặc cắt giảm hoàn toàn việc ăn thịt các loại. Tuy nhiên, ăn chay như thế nào là hợp lý? Ăn chay dinh dưỡng là chế độ ăn uống như thế nào? Khi đã hiểu rõ về các chế độ ăn chay chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thực hiện nó và vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn chay dinh dưỡng có lợi ích thế nào?

Trước khi hiểu được về ăn chay theo chế độ dinh dưỡng cũng như những lợi ích của nó, bạn cần phải biết những kiến thức cơ bản về ăn chay.

Ăn chay là gì?

Ăn chay dinh dưỡng là gì?

Nhắc đến ăn chay, chúng ta thường hiểu rằng đây là một chế độ ăn uống sẽ cắt giảm hoặc kiêng hoàn toàn các loại thịt khỏi bữa ăn. Các loại thịt ở đây gồm tất cả thịt, cá và thịt gia cầm. Lý do xuất hiện chế độ ăn chay này thường bắt nguồn từ những quan niệm về tôn giáo, quan niệm về vấn đề đạo đức.

Có rất nhiều chế độ ăn chay khác nhau. Tùy vào nhu cầu về dinh dưỡng và quan điểm của mỗi người mà những chế độ ăn uống cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy hiện nay, các chuyên gia đã sắp xếp ăn chay thành 5 nhóm khác nhau. Đó là:

  • Ăn chay tuyệt đối: chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn các loại thịt (thịt động vật, cá, gia cầm) và cả những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng, sữa, mật,…

Ăn chay Lacto – ovo vegetarian

  • Ăn chay Lacto vegetarian: Người ăn chay loại bỏ hoàn toàn các loại thịt (thịt động vật, cá, gia cầm) và sản phẩm có nguồn gốc động vật, trừ sữa.
  • Ăn chay Lacto – ovo vegetarian: Người ăn chay loại bỏ hoàn toàn các loại thịt (thịt động vật, cá, gia cầm) và sản phẩm có nguồn gốc động vật, trừ trứng.
  • Ăn chay Lacto – ovo – piston vegetarian: Người ăn chay không ăn các loại thịt và gia cầm nhưng vẫn có cá cùng một số sản phẩm trứng, sữa,…
  • Ăn chay Semi – Vegetarian: Người ăn chay không kiêng hoàn toàn các loại thịt. Họ chỉ loại bỏ những thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn, vẫn chấp nhận ăn cá và thịt gia cầm. Đồng thời, kết hợp sử dụng với trứng, sữa,…

Ăn chay dinh dưỡng thường để chỉ chế độ ăn chay linh hoạt và dựa trên tháp dinh dưỡng nhất định để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Với chế độ ăn chay này, người ăn vẫn phải đảm bảo có đầy đủ các chất vitamin quan trọng như C, E, canxi, chất xơ,… có trong bữa ăn.

Đồ ăn chay nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Ăn chay dinh dưỡng thường gồm có những thành phần sau trong bữa ăn:

  • Ngũ cốc
  • Rau củ, Trái cây
  • Đậu, các loại hạt, sữa đậu nành
  • Kết hợp linh hoạt với cá, thịt gia cầm và một số sản phẩm trứng, sữa khác.

Lợi ích của việc ăn chay dinh dưỡng

Ăn chay dinh dưỡng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Điều đầu tiên mà chúng ta thấy được ở những người ăn chay với chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn chay dinh dưỡng có sức khỏe tốt hơn và tuổi thọ cao hơn so với những người chỉ ăn nhiều thịt. Đặc biệt những người biết cách ăn chay theo chế độ dinh dưỡng hợp lý có sức đề kháng rất tốt, rất ít khi mắc bệnh về huyết áp, gout, tim mạch…

Ăn chay giúp giảm các bệnh tim mạch, huyết áp

Lợi ích thứ hai mà chắc chắn rất nhiều người nhận thấy ở chế độ ăn chay chính là tác dụng hỗ trợ giảm cân. Chất béo thường có rất nhiều trong các loại thịt. Tuy nhiên, khi thực hiện chế độ ăn chay với lượng dinh dưỡng phù hợp, bạn đã giúp cơ thể hạn chế một lượng lớn chất béo đi vào cơ thể. Đồng thời, khi ăn chay hợp lý kết hợp với các bài tập thể dục sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình giảm cân.

Nếu bạn ăn chay một cách hợp lý thì hiệu quả giảm cân thường đến rất nhanh. Đặc biệt việc giảm cân cũng chính là giảm tỷ lệ mắc bệnh béo phì và các bệnh về đường huyết.

Ăn chay hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Gợi ý phương pháp ăn chay dinh dưỡng đúng cách

Ăn chay không hề khó nếu bạn tìm hiểu kỹ về lượng dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm. Vì thế, trước khi bắt đầu ăn chay, bạn hãy đặt ra cho mình một kế hoạch cụ thể về hình thức ăn chay, chế độ dinh dưỡng ra sao và thời gian thực hiện. Đồng thời hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng thực đơn mỗi ngày cho mình.

Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm sau đây để xây dựng kế hoạch ăn chay cho riêng mình:

  • Sử dụng ngũ cốc kết hợp với các loại hạt, đậu phụ để cơ thể vẫn được cung cấp protein
  • Thỉnh thoảng sử dụng các sản phẩm trứng và sữa

Đậu phụ cung cấp protein cho cơ thể

  • Thường xuyên cung cấp các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất cho cơ thể bằng các loại rau củ, trái cây.
  • Trong quá trình chế biến món ăn có thể sử dụng dầu oliu hoặc bơ thực vật để cung cấp chất béo cho cơ thể.

Ăn chay nhưng vẫn đủ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Trên đây là những lời khuyên về chế độ ăn chay dinh dưỡng mà bạn có thể áp dụng ngay cho chính mình. Ngoài ra, hãy truy cập thêm vào trang web Anchaykhapmoinoi.org để tìm hiểu kỹ hơn về chế độ dinh dưỡng này.