Ăn Chay có uống bia được không?

Rượu bia là thức uống đã không còn xa lạ đối với người Việt ta. Vậy những người ăn chay có uống bia được không? Cùng giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau đây.

Giải đáp thắc mắc những người Ăn Chay có uống bia được không?

Theo lời Phật, người ăn chay nghĩa là không ăn những món có nguồn gốc từ động vật. Vì những món này có mầm sống gây ra sự sát sinh. Thế còn rượu bia là thức uống chứa cồn, liệu người ăn chay uống những thứ này có phạm giới không? Vậy những người ăn chay có uống bia được không? Cùng thầy giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau đây.

Giải đáp thắc mắc người ăn chay có nên uống bia không?

Người ăn chay có uống bia được không?

Trong sách Phật có ghi rõ rằng những người là Phật tử không nên uống rượu. Mặc dù rượu không có nguồn gốc từ động vật, nhưng rượu chứa cồn là thức uống độc hại.  Bởi vậy, rượu là thức uống thuộc một trong 5 giới bị cấm. Do đó, thầy khuyên những người ăn chay không được uống rượu.

Ăn Chay có uống bia được không?

Nhắc đến bia, sách Phật không quy định cấm uống bia. Thầy nghĩ, có thể là do bia mãi tận sau này mới được sản xuất. Tuy nhiên, cũng đừng vì vậy mà các Phật tử có thể tự do uống bia mà không màng đến bản chất sâu xa bên trong.

Bia cũng thuộc học hàng với rượu, đều có thức uống chứa cồn. Khi sử dụng hai loại thức uống này quá nhiều, đầu óc con người trở nên u mê và thiếu sự tỉnh táo. Do vậy, Phật không khuyến khích người tu hành uống rượu, bia.

Uống bia có bị phạm giới không?

Như đã nói ở trên, không có tài liệu ghi rằng Phật cấm uống bia. Thế nhưng, những người tu hành nên loại bỏ bia để thể hiện tâm phật.  Tuy nhiên, đối với những người ăn chay việc uống bia còn phụ thuộc vào người ăn chay theo trường phái nào và uống loại bia gì?

Người ăn chay trường uống bia là phạm giới

Nếu bạn theo trường phái ăn chay trường nghĩa là ăn chay hoàn toàn thì việc uống bia là phạm giới như những Phật tử đang tu hành. Còn những người ăn chay kỳ sẽ không bị phạm giới khi sử dụng bia.

Bởi, người theo trường phái chay kỳ nghĩa là bán ăn chay, chỉ ăn chay trong một số ngày quy định. Ví dụ như đó là ngày cuối tuần, ngày đầu tháng hoặc ngày rằm hàng tháng. Do vậy, trừ những ngày đó ra người ăn chay kỳ vẫn có thể sử dụng bia.

Thế nhưng, xét trên phương diện khoa học cho dù có là người ăn chay hay không thì cũng nên biết chừng khi sử dụng bia. Bởi nếu uống ít bia có thể tốt cho sức khoẻ nhưng việc uống bia quá nhiều sẽ gây tổn hại cho cơ thể.

Người ăn chay có thể uống bia không cồn là đúng hay sai?

Như thầy đã nói ở trên, sở dĩ Phật cấm sử dụng rượu bia đối với những người tu hành là do bia rượu chứa cồn gây thiếu tỉnh táo. Bởi vậy, rất dễ hiểu để trả lời câu hỏi “Người ăn chay có thể uống bia không cồn là đúng hay sai?” Câu trả lời là đúng.

Người ăn chay có thể uống bia không cồn

Hiện nay, có các cơ sở sản xuất bia không cồn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của những người ăn chay nhưng không bị phạm giới. Bia này được làm từ thực vật. Trải qua các công đoạn và kỹ thuật ủ men, bia sẽ không chứa cồn như bia thông thường. Do vậy, loại bia này ra đời và được những người ăn chay chờ đón.

Sở dĩ những người ăn chay có thể uống bia không cồn là vì lý do duy nhất đó là bia này không chứa chất kích thích. Người sử dũng sẽ không bị mất kiểm soát hay bị say xỉn. Chính vì thế, những người ăn chay trường cũng có thể uống loại bia này. Điều này giúp họ có thể thưởng thức bia mà không lo phạm giới.

Gợi ý những loại bia không cồn cho người ăn chay

Bia chay không cồn được sản xuất nhằm phục vụ những người ăn chay nhưng vẫn muốn thưởng thức hương vị bia tự nhiên. Vậy đâu là những loại bia không cồn được ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay? Sau đây thầy sẽ gợi ý một số loại bia chay không cồn dành cho người ăn chay.

Những loại bia không cồn được nhiều người lựa chọn

Bia không cồn Sagota

Bia Sagota được biết đến là loại bia không cồn, được sản xuất trong nước. Với bí quyết riêng, Sagota chính là thương hiệu duy nhất sản xuất bia chay không cồn tại Việt Nam.

Bia không cồn Sagota

Bia không cồn Bavaria

Sản phẩm bia không cồn Bavaria xuất xứ Hà Lan. Đây là sản phẩm bia vàng, mang hương thơm tự nhiên phù hợp với những người ăn chay.

Bia không cồn Bavaria

Với công nghệ tiên tiến, Đức đã sản xuất sản phẩm bia chay Oettinger hay còn gọi là bia không độ. Loại bia này được xem là có giá trị dinh dưỡng cao, sử dụng đúng chỉ dẫn sẽ giúp cải thiện sức khỏe và vóc dáng.

 Bia chay không cồn Oettinger

Trên đây là những giải đáp thắc mắc những người Ăn Chay có uống bia được không?. Nhìn chung, người ăn chay có thể uống bia không cồn thoải mái vì sản phẩm này không chứa chất kích thích.